Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 5000K

Các phương pháp xử lý nội thất gỗ bị cong vênh, phồng rộp

Các phương pháp xử lý nội thất gỗ bị cong vênh, phồng rộp

Các sản phẩm đồ gỗ thường được nhiều gia chủ lựa chọn để làm nội thất trang trí trong căn nhà của mình. Đồ gỗ luôn mang lại vẻ sang trọng, ấm áp cho ngôi nhà. Tuy nhiên các sản phẩm đồ gỗ thường bị cong vênh, phồng rộp sau một thời gian sử dụng. Dưới đây là các biện pháp phòng tránh và khắc phục các sản phẩm đồ gỗ bị cong vênh, phồng rộp.

1. Nguyên nhân đồ gỗ cong vênh

cac-phuong-phap-xu-ly-noi-that-go-bi-cong-venh-phong-rop-1

Sàn gỗ bị phồng rộp

Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến đồ gỗ bị cong vênh, phồng rộp là:
+ Tác động của môi trường: Thời tiết ở Việt Nam rất khắc nghiệt với khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, mưa nhiều. Vào mùa đông thì lạnh buốt hanh khô làm đồ gỗ sẽ bị co lại. Mùa hè nắng nóng, nhiệt độ cao làm gỗ bị giãn ra đột ngột nên gây ra hiện tượng gỗ bị cong vênh và dễ bị nứt nẻ.

+ Chất lượng gỗ không tốt: nếu chất lượng gỗ không tốt và gia công không kĩ, không đảm bảo kĩ thuật, tính chuẩn xác cũng là nguyên nhân phổ biến làm gỗ dễ bị hỏng, cong vênh và nứt nẻ.

+ Do cách sử dụng và bảo quản chưa đúng với chủng loại sản phẩm.

2. Các cách phòng chống hiện tượng đồ gỗ cong vênh, phồng rộp

Trước tiên chúng ta cần lựa chọn mua những sản phẩm đồ gỗ có chất lượng tốt, mua ở những nơi có uy tín để được đảm bảo cung cấp loại gỗ đảm bảo, tránh mua những sản phẩm làm từ gỗ non, gỗ bục. Bởi những loại gỗ này chính là nguyên nhân gây ra những rắc rối khó lường khi chúng ta sử dụng.Trong quá trình sử dụng để tránh đồ gỗ cong vênh, phồng rộp thì chúng ta không nên để đồ gỗ nơi ẩm thấp hay quá nóng, cần tránh bị ướt hoặc thấm nước. Nên để đồ gỗ và các vật dụng bằng gỗ ở những nơi mát mẻ, khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ trong phòng luôn giữ ổn định tránh tia nắng chiếu vào đồ gỗ sẽ giúp đồ gỗ thoát khỏi những vết nứt.


* Đối với sàn gỗ:
cac-phuong-phap-xu-ly-noi-that-go-bi-cong-venh-phong-rop-2


Đối với sàn gỗ tự nhiên và loại sàn gỗ công nghiệp cao cấp như sàn gỗ của Thụy Sĩ thì độ dãn nở của những sàn gỗ này là rất nhỏ, bạn chỉ cần tháo dỡ những tấm ván sàn gỗ bị phồng, cong vênh ra sau đó hong khô sau khoảng 5 – 7 ngày cho chúng trở lại trạng thái ban đầu rồi lát lại như cũ là được. Tuy nhiên, những sàn gỗ công nghiệp có nguồn gốc không chính hãng, chất lượng sản phẩm kém cách khắc phục sẽ khó hơn. Chúng sẽ bị phồng và cong vênh, khó có thể trở lại hình thái như ban đầu sau khi làm khô, lúc này thì bạn bắt buộc phải thay thế bằng những tấm ván sàn gỗ khác.
cac-phuong-phap-xu-ly-noi-that-go-bi-cong-venh-phong-rop-3
Lưu ý: Bạn chỉ được hong khô sàn gỗ bằng quạt hoặc điều hòa, tuyệt đối không được hong khô bằng cách gia nhiệt hoặc phơi ngoài nắng. đồ gỗ sẽ càng bị cong vênh, biến dạng giảm chất lượng.Ngoài ra, sàn gỗ bị cong vênh có thể do lúc lắp đặt không khớp, bị lệch nhau. Khắc phục bằng cách mở sàn nhà và chỉnh lại phần giá đỡ ở phía trên và phía dưới sao cho chúng khớp vào nhau. Nếu không thể tiếp cận sàn nhà từ phía dưới thì sẽ khắc phục bằng cách đóng đinh trực tiếp vào sàn để cố định lại. Cùng với các kĩ thuật khác như khoan, đục, dán keo sẽ khắc phục sàn cong vênh. Chất lượng của việc này phụ thuộc vào khả năng tay nghề của thợ thi công.


* Cửa gỗ:


 cac-phuong-phap-xu-ly-noi-that-go-bi-cong-venh-phong-rop-5
Thông thường các loại gỗ tốt có thể dùng làm cửa là lim, xoan đào, dổi, … Nếu gỗ được phơi hoặc sấy với một thời gian thích hợp thì cửa gỗ gần như hoàn toàn không có hiện tượng nứt, vênh, bai. Nếu có hiện tượng gỗ bị nứt nẻ, cong vênh hay co ngót chúng ta nên bảo vệ nó tránh khỏi ánh nắng trực tiếp của mặt trời bằng cách trồng cây cản bớt nắng hoặc lắp mành che nắng, ô văng che mái cửa, lớp sơn nếu bị bong tróc thì bạn cần tiến hành sơn lại (thông thường khoảng 5-10 năm với cửa ngoài trời).Để tránh cửa bị sệ cánh thì cánh cửa không nên làm quá lớn. Thường cánh cửa sổ nên rộng từ 60 – 80 cm là vừa. Ở các góc cửa nên có các ke vuông bằng thép chống gỉ, nhằm đỡ cho các khung cửa luôn ở dạng vuông góc với nhau, tránh sệ cánh. Ở các vị trí bản lề, nếu cửa bị sệ có thể chỉnh bằng các long đen đệm. Khi cửa gỗ bị cong quá mức thì sẽ được xử lý bằng cách khoan đục, bỏ bớt phần thừa ra, gia công lại để đảm bảo tính thẩm mỹ.


Việc khắc phục những rắc rối từ các đồ dùng bằng gỗ là rất phức tạp và khó khăn. Vì vậy chúng ta chỉ có thể hạn chế những rắc rối từ những giải pháp cơ bản nêu trên. Bạn cũng lưu ý rằng, chất lượng và tuổi thọ của đồ gỗ luôn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu, quá trình gia công chế biến và khả năng tay nghề của người thợ thi công.

← Bài trước Bài sau →