Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 5000K

Bí quyết cực hay biến đồ gỗ cũ thành mới “ngay tức thì”

Bí quyết cực hay biến đồ gỗ cũ thành mới “ngay tức thì”

Năm cũ sắp qua đi, năm mới đang cận kề, bạn cần bắt tay ngay vào việc dọn dẹp và tân trang nhà cửa. Dọn dẹp có thể là khá đơn giản nhưng đối với việc làm mới một số đồ đạc đã cũ trong nhà như đồ gỗ, đồ nội thất thì lại phức tạp hơn khiến bạn lo lắng. Nhưng đừng để những vấn đề này cản trở bạn, tham khảo những bí quyết sau giúp bạn biến đồ gỗ cũ thành mới ngay tức thì, cho cả nhà đón xuân thêm vui và hạnh phúc.

Bí quyết biến đồ gỗ cũ thành mới

1. Bí quyết làm sáng lớp vecni trên bề mặt đồ gỗ

Hiện nay, đồ gỗ chủ yếu được phủ một bề mặt để trang trí với màu sắc chủ đạo là màu vàng óng ngả cánh gián, đây được gọi là lớp vecni. Ngoài vecni, một số đồ gỗ còn được sơn Pu để trang trí và bảo vệ. Với các đồ gỗ được phủ vecni, bạn cần làm mới chúng bằng cách sau đây: lấy một ít sữa phủ đều lên bề mặt đồ gỗ, đợi một lát rồi dùng khăn khô chà nhẹ và lau sạch. Sữa phủ đều lên bề mặt sẽ giúp lớp vecni được cứng và sáng bóng trở lại, đồng thời cũng làm sạch sâu bề mặt đồ gỗ. Tuy nhiên, điều cần chú ý là bạn phải lau cho sạch lượng sữa trên gỗ, tránh để vương lại sẽ rất mất vệ sinh và thu hút côn trùng .

 

bí quyết làm mới đồ gỗ vecni

 

2. Làm mới đồ gỗ không đánh vecni ( đồ gỗ phủ sơn)

Nhược điểm của sơn PU là không có khả năng chống trầy và không kháng được dung môi nên các loại đồ gỗ được sơn PU thường hay bị xước và bắt ẩm hơn. Để làm mới các đồ gỗ dạng này, chúng ta cần làm như sau:

Cách 1: Pha một dung dịch theo công thức sau: 10g muối + 90g thuốc tẩy + 1 lít nước. Sau đó, bạn dùng chiếc chổi cọ nhỏ quét đều dung dịch lên bề mặt đồ nội thất, đợi cho dung dịch thấm vào lớp gỗ trơn rồi bạn rửa lại một lượt bằng nước lã, lau khô hoặc dùng máy sấy sấy cho bề mặt đồ gỗ được khô hoàn toàn.

Cách 2: Pha giấm và nước theo tỉ lệ 1:3 rồi dùng khăn thấm đều lên vết bẩn trên gỗ. sau đó lấy nước cốt trà tươi lau lại vài lần cho sạch bóng thì thôi. Dung dịch giấm có tác dụng tẩy rửa rất tốt, đồng thời có thể bảo vệ đồ gỗ tốt hơn trước nhiều tác nhân gây hại.

 

3. Làm sạch vết bẩn do ruồi gây ra

Ruồi là loài côn trùng phổ biến có thể gây ra nhiều vết bẩn, ố trên đồ gỗ. Cách làm sạch đơn giản là: Trộn một lượng bột gạo hay bột mì với chút dầu ăn, tỷ lệ vừa phải sao cho có thể tạo một dung dịch quánh đặc, rồi thoa lên các vị trí có vết bẩn. Đợi một lát cho dung dịch phát huy tác dụng rồi lau chùi lại bằng khăn và nước sạch. Nhớ làm khô bề mặt gỗ lại một lần nữa bằng khăn khô để tránh các vết hoen do nước đọng bạn nhé!

 

bí quyết làm mới đồ gỗ bị cháy bề mặt sơn

 

4. Tẩy rửa các vết hoen ố cho đồ gỗ luôn mới

Thông thường, đồ gỗ rất dễ bám bẩn với các vết hoen ố như: nước trà, nước ngọt, vết dầu loang,… Bạn có thể làm sạch chúng bằng cách: cho vài giọt dầu ăn vào sáp ong trắng, sau đó đem chưng cách thủy đến khi sáp chảy ra quyện vào dầu. Lấy hỗn hợp này chà mạnh lên vết bẩn cho đến khi sạch bóng thì thôi. Cách làm này tuy hơi phức tạp nhưng hiệu quả thu được sẽ rất bất ngờ.

 

5. Bí quyết đánh bay vết cháy trên bề mặt sơn đồ gỗ

Ngoài các vết hoen ố, vết bẩn do côn trùng, đồ gỗ còn có thể gặp phải một số vấn đề như bị cháy sơn do tàn thuốc lá, do nến hay một vài que diêm chưa tắt hẳn. Cách để bạn làm sạch chúng là quấn một lớp vải sợi mịn cứng vào đầu que tăm, lau nhẹ tay vào vết cháy, sau đó bôi lên lớp cháy một lớp nến mỏng, vết cháy sẽ bị xoá đi nhanh chóng.

 

bí quyết xóa vết xước trên bề mặt đồ gỗ cũ

 

6. Xóa các vết xước trên bề mặt sơn đồ gỗ

Xước sơn đồ gỗ là một vấn đề nhiều gia đình gặp phải bởi sơn đồ gỗ hiện nay khá nhạy cảm. Với đồ gỗ bị xước nhẹ, bạn có thể sử dụng chiếc bút nến có màu cùng với màu sơn của đồ gỗ để bôi lên vết xước, sau đó thoa lên bề mặt một lớp thuốc móng tay không màu để tạo độ bóng và che đi vết xước.

Nếu vết xước sâu hơn, bạn nên sử dụng dung dịch xoá vết xước chuyên dụng. Cách làm này sẽ hiệu quả và an toàn hơn so với cách làm thủ công kia. Bạn chỉ cần dùng một chiếc khăn sạch lau đều dung dịch lên vị trí có vết xước, đợi khoảng 20 phút rồi lau khô lại bằng một chiếc khăn sạch khác. Vết xước sẽ được xóa sạch hoàn toàn, đồng thời đồ gỗ sẽ được bảo vệ và dưỡng ẩm tốt hơn.

 

lưu ý để đồ gỗ sáng bóng như mới

 

 

Lưu ý cần biết để đồ gỗ luôn sáng bóng như mới

 

  • Thường xuyên làm sạch, vệ sinh và đánh bóng đồ gỗ để ngăn ngừa tối ưu các tác nhân có thể làm bẩn và hại cho đồ gỗ. Hạn chế tối đa ánh nắng mặt trời chiếu sáng trực tiếp vào bề mặt đồ gỗ, tốt nhất là bạn nên đóng cửa thường xuyên để ngăn ngừa bụi bẩn và ánh nắng.
  • Hạn chế lau đồ gỗ bằng nước và các vật liệu vải khô cứng. Sức chịu của gỗ đối với nước và các loại vải thô ráp là rất thấp, điều này có thể ảnh hưởng đến độ bền và màu sắc như mới của đồ gỗ.
  • Mỗi tháng, bạn nên bảo dưỡng cho đồ gỗ của mình bằng cách sử dụng những loại kem dưỡng ẩm hoặc kem sáp bảo vệ đồ gỗ, chúng sẽ giúp đồ gỗ luôn như mới và tránh được nhiều tác nhân gây hại khác.
  • Lựa chọn những loại dung dịch đánh bóng đồ gỗ, kem sáp dưỡng bảo vệ đồ gỗ từ những thương hiệu có uy tín trên thị trường. Bigshop là một địa chỉ tin cậy để bạn tìm mua các dung dịch chăm sóc nội thất thật hiệu quả và an toàn.
← Bài trước Bài sau →