Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 5000K

Cách xử lý khi gỗ bị nứt hay cong vênh

Cách xử lý khi gỗ bị nứt hay cong vênh

Tình trạng rạn, nứt được xem là một hiện tượng thường thấy ở các vật dụng đồ gỗ. Đây cũng chính là nhược điểm lớn nhất của chất liệu này. Một khi mặt gỗ bị nứt sẽ làm mất đi vẻ đẹp hoàn hảo của sản phẩm. Chính vì vậy đòi hỏi mỗi người phải kịp thời có cách xử lý gỗ bị nứt một cách hợp lý và nhanh chóng nhất.

Trước tiên cần biết lý do vì sao gỗ bị cong vênh khô nứt?
Sau thời gian sử dụng lâu dài, đồ gỗ nhà bạn thừng có dấu hiệu rạn nứt, để có xác xác định được rõ nguyên nhân cho dấu hiệu này khá là phức tạp, bởi nó xuất phát từ những tác động khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:
-Do thấm nước
-Do ánh nắng mặt trời
-Do co ngót
-Do va đập cơ học

Theo lý giải khoa học: Đối với cây gỗ tự nhiên các tế bào cây có cấu tạo bằng các vách cellulose (xen lu lô), Độ co giãn của gỗ phụ thuộc vào mức độ dày hay ít của các vách Cellulose này. Đối với từng loại cây và vị trí của gỗ trên cây thì mật độ vách này khác nhau. Cây có ít cellulose khi mất nước bị co lại làm giảm thể tích rất lớn, mối liên kết giửa các tế bào trở nên yếu các tế bào dễ bị tách rời tạo ra vết nứt.
Hay theo cách hiểu đơn giản: Khi cây còn sống thì trong thân cây có chứa nước ,khi đã xẻ thành gỗ hay cây bị chặt hạ thì lượng nước sẽ mất dần. Và khi bị mất nước thì gỗ có hiện tượng co lại giảm thể tích. Và do từng thớ gỗ chứa lượng nước và độ vững chắc khác nhau dẫn đến sự co rút khác nhau và kết quả là có các vết nứt và gỗ bị cong vênh.

Như vậy nguyên nhân gỗ bị nứt và cong vênh là do mất nước. Trong nhưng ngày qua, nắng nóng hơn 40 độ, độ ẩm dưới 50% thì nếu gỗ (nhất là ở ngoài trời) có nứt hay cong vênh là điều đương nhiên.
Vậy cách xử lý gỗ bị nứt, cong vênh như thế nào?

Các cụ đã có câu “Phòng còn hơn chữa”, nếu muốn gỗ không bị rạn nứt hay cong vênh thì hãy để các đồ gỗ ở nơi thoáng mát, không nên đề các đồ gỗ ở nơi quá ẩm, nhất là gỗ công nghiệp vì loại gỗ này sẽ bị phồng rộp và hư hỏng khi tiếp xúc với nước lâu. Đối với các sản phẩm bắt buộc phải chịu nắng mưa như cửa khuôn thì tốt nhất nên dùng loại gỗ tốt cứng như Lim… và có rèm che hay trồng cây trước cửa tránh ánh nắng trực tiếp vào cửa, việc làm này vừa hạ nhiệt cho ngôi nhà vào mùa hè và vừa bảo vệ các sản phẩm đồ gỗ nhà bạn.

Cần vệ sinh đồ gỗ đúng cách, không sử dụng nước hay các vải ướt để lau chùi các đồ đạc làm bằng gỗ,  tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp, nên bảo dưỡng các sản phẩm từ gỗ một cách thường xuyên, định kỳ, biết cách lựa chọn các loại gỗ đã được tẩm sấy kĩ để sử dụng …
Nếu đồ gỗ có vết nút, có thể sử dụng cồn i- ốt pha loãng chà hoặc cũng có thể đổ trực tiếp lên bề mặt sơn thông thường. Duy trì nguyên trạng khoảng vài ngày rồi dùng vải chà sát thật mạnh là đã có thể khôi phục được nguyên trạng ban đầu của gỗ.
– Cách xử lý gỗ bị nứt bằng sáp ong
Đây được xem là một biện pháp phổ biến, được nhiều người sử dụng bởi cách thực hiện đơn giản, nguyên liệu dễ tìm, giá thành rẻ.
– Mùn cưa mịn từ gỗ, nguyên liệu này bạn có thể tìm thấy rất nhiều ở những xưởng sản xuất gỗ, trộn với một lượng keo tương ứng. Dùng hỗn hợp này nhét vào những chỗ gỗ bị rạn nứt, sau đó dùng giấy nhám chà nhẹ lên bề mặt sản phẩm sao cho nhẵn. Cuối cùng là quét thêm một lớp sơn hoặc vecni cùng màu với màu của sản phẩm để che đi hoàn toàn vết nứt trước đó.
– Hoặc lấy các loại vải bông cũ hoặc tải gai rách (Lưu ý là vài bông và tải gai chứ đừng lấy vải nion nhé!), đốt thành tro, trộn với dầu trẩu dạng hồ đặc. Sau khi trộn đều hỗn hợp này thì nhét vào trong vết nứt của đồ gỗ rồi đem đi phơi khô. Khi hỗn hợp hồ phơi khô lại đảm bảo vết nứt sẽ hết, không những thế còn rất chắc và kín.

– Có một cách nữa có thể khắc phục vết nứt gỗ là ta lấy giấy báo xé thành những mảnh vụ, trộn vào một ít phèn chua và nước sạch, sau khi trộn đều thì đem đun hỗ hợp này thành dạng hồ đặc. Đợi đến khi hồ nguội, ta nhét hồ vào những chỗ nứt, phơi khô vết nứt cũng sẽ hết thế nhưng do làm từ giấy và phèn chua nên cách này chỉ sử dụng cho những vật dụng đựng đồ khô hoặc những đồ ít tiếp xúc với nước nếu gặp nước hỗn hợp sẽ bị hỏng ngay lập tức.
Với những thông tin trên Thiết kế nội thất Hòa Phát hy vọng các bạn đã biết cách bảo quản đồ gỗ của riêng mình.

← Bài trước Bài sau →